Philippines là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực Châu Á, tuy nhiên lại không có  đủ việc làm cho người lao động. Vì vậy, để giảm thiểu tình trạng thất nghiệp gia tăng, mỗi năm, chính phủ Philippines đã đào tạo hàng ngàn người về các kỹ năng cần thiết để có được việc làm ở nước ngoài. Chính điều này vô hình chung đã biến Philippines trở thành nơi đào tạo và cung cấp người giúp việc cho toàn thế giới.

Philippin- nơi

Philippines- lò luyện người giúp việc

“Những anh hùng dân tộc”

Tại Viện đào tạo do chính phủ điều hành, các phòng học của Viện được trang bị đầy đủ các tiện nghi, và mô phỏng ngôi nhà lớn. Ở đây, các học viên được đào tạo kiến thức chuyên môn về vệ sinh, cách cư xử và tài chính cá nhân. Chính phủ Philippines đào tạo hàng chục ngàn người giúp việc gia đình, tài xế, thợ cơ khí và người làm vườn mỗi năm, với mục đích đưa công dân ra nước ngoài làm việc.

Những thực tập học nấu ăn tại Viện đào tạo

Những thực tập học nấu ăn tại Viện đào tạo

Đối với nhà nước, đó là công việc với 2 mục tiêu. Những lao động này – hiện có khoảng 10 triệu người – gửi ngoại tệ về nước. Đây là nguồn tiền huyết mạch đối với nền kinh tế Philippines. Đồng thời, đưa người lao động ra nước ngoài là cách giải quyết việc làm trong đất nước đang gặp khó khăn nhằm cung cấp công ăn việc làm cho dân số tăng hơn 2 triệu người mỗi năm. “Chúng tôi tự hào về những gì chúng tôi đang làm. Chúng tôi là những anh hùng dân tộc”, Maria, một thực tập sinh tại Viện, cho biết. Đó là cụm từ lần đầu tiên được nêu ra trong một chiến dịch tuyên truyền của chính phủ. “Không dễ dàng gì khi phải rời gia đình. Nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác”, Evelyn, một học viên cho biết.

“Thiên đường” lao động giá rẻ

Cùng với số tiền kiếm được từ người lao động ở nước ngoài, một yếu tố khác giữ nền kinh tế Philippines tăng trưởng đó là dịch vụ gia công quy trình kinh doanh (BPO). Ngày càng có nhiều Cty phương Tây chuyển hoạt động chi phí thấp đến Philippines.

“Chúng tôi đã vượt qua Ấn Độ”, Dyne Tubbs, quản lý tại các trung tâm chuyển tiếp cuộc gọi, tự hào khi được hỏi về đội ngũ các điện thoại viên Philippines xử lý các cuộc gọi thay mặt cho một Cty chuyển phát bưu kiện của Anh. “Các Cty Anh thích làm việc với chúng tôi bởi vì tiếng Anh của chúng tôi tốt hơn. Các sinh viên tốt nghiệp các trường đại học giành nhau để có được một công việc ở đây. Chúng tôi chỉ nhận những sinh viên ưu tú nhất để đào tạo”, Tubbs nói.

Dân số là yếu tố quyết định

1/3 dân số Philippin dưới 15 tuổi. Đất nước này có những đặc điểm độc đáo trong nền kinh tế toàn cầu, tỷ lệ tăng tăng trưởng kinh tế nhanh, tuy nhiên sự phát triển đó không thể đáp ứng được tỷ lệ gia tăng dân số, dự kiến sẽ tăng gấp đôi từ 100-200 triệu người trong vòng 30 năm.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm dịch vụ giúp việc nhà tại Hà Nội Tại Đây.

Bình luận

comments